YouTube มองเห็นโอกาสในงาน FIFA World Cup ครั้งนี้ โดยการกระโดดเข้าไปร่วมกิจกรรมผ่านการสร้าง Challenge บน YouTube Shorts ตามธีมงานให้ทุกคนร่วมสนุก เพื่อเป็นการโปรโมต และผลักดันให้คนใช้งาน Shorts ไปในตัว
อย่างแรก YouTube ส่งกลุ่มครีเอเตอร์ยอดนิยมบน Shorts ทั้ง Cheeky Boyos, Noor Stars, Rima และ Jesser ไปกาตาร์เพื่อสร้างคอนเทนต์จากในงาน ด้วยยอดผู้ติดตามที่มากกว่า 90 ล้านจากทั่วโลก ทำให้ครีเอเตอร์กลุ่มนี้สามารถสร้างคอนเทนต์ส่งถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากได้เป็นอย่างดี
โดยกลยุทธ์แรก เหล่าครีเอเตอร์จะแชร์ประสบการณ์ในการเข้าร่วมการแข่งขันรอบแรก และแฟน ๆ ทางบ้านสามารถร่วมสนุกได้ผ่านแฮชแท็ก #ShortsFIFAWorldCup จากนั้น YouTube ก็จะส่งครีเอเตอร์อีกกลุ่มไปกาตาร์เพื่อร่วมสร้างสรรค์คอนเทนต์ในการแข่งขันรอบสุดท้ายของงาน ซึ่งเป็นวิธีในการดันยอดเอนเกจเมนต์ทั้งกับ Shorts และงาน FIFA World Cup ในครั้งนี้นั่นเอง
นอกจากนี้ YouTube ยังจัดกิจกรรมการแข่งขัน World Cup บนช่อง Official อย่าง FIFA YouTube channel อีกด้วย
ปิดท้ายด้วยการเปิดให้ผู้ใช้สามารถซื้อเสื้อ Official จากงานได้โดยตรงผ่าน YouTube Shorts (Shopping on Shorts) ได้เลย ซึ่งครั้งนี้เป็นการพาร์ตเนอร์กับ FIFA โดยตรง รวมถึงมี Challenge ให้ร่วมสนุก เพียงโพสต์คลิปวิดีโอ Shorts ที่ใช้เพลง FIFA World Cup และแสดงให้เห็น Transition จากก่อนวันงานไปยังวันแข่งจริง รวมถึงประเทศที่ตัวเองเชียร์ ผ่านการติดแฮชแท็ก #FIFAWorldCupChallenge
โดยปกติแล้วฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีคนดูมากที่สุดบน YouTube ในปี 2021 แถมงาน World Cup ครั้งก่อน ๆ ก็สร้างคอนเทนต์ที่ทำยอดวิวกว่า 10 พันล้านอีกด้วย นี่จึงเป็นเทรนด์ที่เรียกว่าทั้ง YouTube และ Social Media แพลตฟอร์มอื่นต้องจัดหากิจกรรม เพื่อให้ตัวเองและผู้ใช้งานได้มีส่วนร่วมกับเทศกาลบอลโลกให้มากที่สุด เพราะถือเป็นอีเวนต์ใหญ่ประจำปีอีกงานที่อยู่ในความสนใจของผู้คนทั่วโลก และแพลตฟอร์มเองก็ไม่ควรพลาดโอกาสในการมีส่วนร่วมในครั้งนั่นเอง
ที่มา: Social Media Today