YouTube ประกาศให้คลิป Shorts สามารถสร้างรายได้จากโฆษณาได้แล้ว เริ่มในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดตข้อกำหนดของโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube โดยมีผลให้ครีเอเตอร์ “ทุกคน” ต้องเข้าไปกดยอมรับภายในวันที่ 10 กรกฎาคมนี้
ข้อกำหนดใหม่เหล่านี้ไม่ได้มีความสำคัญเฉพาะกับคนที่ทำคลิป Shorts เท่านั้น แต่ยังมีความจำเป็นกับครีเอเตอร์ที่สร้างรายได้กับยูทูบทุกคน ที่จะต้องเข้าไปกดตกลงและยินยอมใน ‘ข้อกำหนดพื้นฐาน (Base Terms)’ ของโปรแกรมพาร์ทเนอร์ใหม่ของ YouTube ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการชำระเงิน หรือนโยบายด้านเนื้อหา
นอกจากนี้ ครีเอเตอร์จะได้รับตัวเลือกการเปิดสร้างรายได้กับ YouTube ในทั้งหมด 3 ช่องทาง แบ่งเป็น “Watch Page”, “Shorts” และ “Commerce Product” ซึ่งอธิบายได้ดังนี้
Watch Page คือ การสร้างรายได้ในคลิปวิดีโอแบบยาว หรือการไลฟ์สตรีม บนช่องทาง YouTube, YouTube Music และ YouTube Kids
Shorts คือ การสร้างรายได้จากโฆษณาที่จะปรากฎขึ้นมาคั่นระหว่างฟีดของคลิปแบบ Shorts
Commerce Product คือ การสร้างรายได้จากการรับเงินสนับสนุนของแฟน ๆ ผ่านเครื่องมือ Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks
โดยจากทั้ง 3 ช่องทางในข้างต้น ครีเอเตอร์สามารถเลือกกดยินยอม หรือละเว้นการสร้างรายได้จากบางช่องทางก็ได้ ไม่จำเป็นต้องกดยอมรับทั้งหมด แต่ทั้งนี้ทาง YouTube ก็แนะนำให้ยอมรับทั้งหมด เพื่อประโยชน์สูงสุดของครีเอเตอร์ โดยเฉพาะการสร้างรายได้จาก Shorts ที่จะเริ่มต้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ หากครีเอเตอร์กดยินยอมไว้ก่อนก็จะสามารถเริ่มสร้างรายได้ในทันทีตั้งแต่วันแรกที่เปิดใช้งาน
YouTube เน้นย้ำว่า สิ่งที่ครีเอเตอร์ทุกคนต้องเตรียมดำเนินการในตอนนี้ คือการกดยินยอมในข้อกำหนดพื้นฐาน (Base Terms) ภายในวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 นี้ เพราะหากพ้นช่วงเวลาดังกล่าวไป ทาง YouTube จะนำช่องที่ไม่กดยินยอมออกจากโปรแกรมพาร์ทเนอร์
ซึ่งสำหรับวันเวลาและช่องทางการยอมรับข้อกำหนดใหม่ ทาง YouTube จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งในเร็ววันนี้
อ้างอิง : YouTube