จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Business Creator อย่าง “Paddy Galloway“ และ YouTube analyst “Chris Gileta“ ร่วมมือกันนั่งดู YouTube Shorts กว่า 5,400 คลิป จาก 33 ช่องที่ทำคอนเทนต์แตกต่างกัน เพื่อดูว่าทำคลิป Shorts แบบไหนถึงจะยอดดีที่สุด?
โดยทั้งคู่ก็ได้ผลสรุปว่า แท้จริงแล้ว Shorts ไม่ใช่คีย์สำคัญที่สุดในการเติบโตของช่อง อย่างน้อยก็อย่าเทียบกับคลิปยาวบนช่อง แต่อย่างไรก็ตาม Shorts ยังคุ้มค่าสำหรับครีเอเตอร์หลายคน ที่สามารถดึงความสนใจของคนดูได้ค่อนข้างมาก
ความยาวที่ดีที่สุดของ Shorts อยู่ที่ 50 – 60 วิ
ครีเอเตอร์ส่วนใหญ่มักจะทำคลิป Shorts ในความยาวอยู่ที่ 20 – 40 วินาที แต่ Shorts ที่มีความยาว 50 – 60 วินาทีจะให้ผลลัพธ์ดีที่สุด โดยยอดวิวเฉลี่ยอยู่ที่ 1.7 ล้านวิวจากการสำรวจในครั้งนี้
คลิปยาวดึงคนดูให้กด Subscribers มากกว่า Shorts
ในขณะที่คลิปยาวที่มียอด Subscribe 22.7K สร้างยอดวิวได้ 10,000 วิว แต่ Shorts ที่มีผู้ติดตามเพียง 16.9K ก็สามารถทำยอดวิวได้ 10,000 วิวเช่นกัน ซึ่งสิ่งนี้จะตรงกับครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน เนื่องจากครีเอเตอร์เหล่านี้จะทำคลิป Shorts ที่เข้าถึงคนดูได้ดีกว่า และมีการใช้ Call-to-actions ในคลิปได้ดีกว่าด้วย
รายได้เฉลี่ยต่อ 1,000 วิว = 6 Cent
ความยาวไม่ได้เป็นปัจจัยหลัก วิดีโอตั้งแต่ 10 – 60 วินาทีจะได้รายได้อยู่ที่ประมาณ 6 Cent อาจฟังดูเป็นเงินไม่มาก เนื่องจาก Shorts ยังถือว่าไม่ได้เป็นแหล่งสร้างรายได้หลัก แต่ตอนนี้ YouTube ได้ปรับระบบการสร้างรายได้สำหรับ Shorts ที่จะจ่ายมากกว่า Shorts Fund ถึง 2 เท่า และเมื่อเวลาผ่านไปครีเอเตอร์อาจสร้างรายได้จาก Shorts ได้มากขึ้น
ที่มาและภาพ: The Publish Press