จากรายงานของ The Financial Times เผยว่า YouTube เริ่มมีโปรแกรมนำร่องใหม่สำหรับเหล่าครีเอเอตร์ที่ถูกเลือก ให้สามารถแท็กผลิตภัณฑ์ของแบรนด์บน Shorts ได้ โดยจะเริ่มมีผู้ใช้ในอเมริกา, อินเดีย, บราซิล, แคนาดา และออสเตรเลีย เริ่มเห็นแฮชแท็กจากร้านค้าต่าง ๆ ในแอปบ้างแล้ว
ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้กันในวงการตลาดอย่าง ‘Affiliate Marketing’ นั่นเอง โดยจะช่วยให้แบรนด์หรือครีเอเตอร์มีช่องทางลัดในการเชื่อมโยงไปที่ร้านค้าของแบรนด์ตัวเองได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ภายในคลิป Shorts ยังสามารถใส่ระหว่างคลิปได้อีกด้วย เพื่อให้ครีเอเตอร์หรือแบรนด์สามารถสร้างรายได้จากโฆษณาเพิ่มได้
แต่การมีฟังก์ชันในการแท็กผลิตภัณฑ์เพิ่มอาจจะทำให้ครีเอเตอร์ หรือแบรนด์เสียโอกาสที่จะให้กลุ่มเป้าหมายซื้อสินค้า และจ่ายเงินได้ในที่เดียวยาก เพราะภายใน Shorts แม้จะมี Product Listings แต่ก็ยังไม่มีช่องทางการจ่ายเงินโดยตรงในการซื้อขาย
ต่างจาก TikTok ที่มีตัวเลือกแบบ in-stream commerce กับการไลฟ์ให้โฟกัสได้ ทั้งคนขายก็ได้เงิน และคนซื้อก็ได้ของ และจ่ายอย่างรวดเร็วได้เลยอย่างที่แอปเวอร์ชันจีน Douyin นำร่องตัวเลือกนี้
นอกจากเรื่อง Affiliate Marketing แล้ว Shorts ยังสามารถทำตามคำเรียกร้องของครีเอเตอร์สำเร็จ โดยการใส่เพลงหรือซาวด์แทร็กต่าง ๆ ในคลิปเพิ่มเป็นระยะเวลา 30 – 60 วินาทีได้ด้วย และครีเอเตอร์ก็สามารถเลือกใช้เพลงได้เลย ซึ่งเริ่มปล่อยให้ใช้งานฟังก์ชันนี้กันแล้ว
ที่มา: Social Media Today