หลังจากที่ Snapchat เปิดตัวฟีเจอร์ Story มันก็ได้ถูก Instagram ก็อปไปแล้วจนสุดท้ายมันก็กลายเป็นฟีเจอร์ยอดฮิตจนถึงขั้นแทบจะเป็นอนาคตของ Social Network เลยทีเดียว แม้กระทั่ง Facebook ก็มีข่าวว่า อาจนำ Story มาเป็นฟีเจอร์หลักแทน Newsfeed ด้วยซ้ำ ยังไม่รวมรูปแบบของคอนเทนต์แนวตั้งอื่น ๆ เช่น Google AMP Story , IGTV หรือ วิดีโอคอนเทนต์แนวตั้ง
ล่าสุด YouTube ก็เอากับเขาด้วยด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ YouTube Story for Creator ซึ่งแน่นอนว่าเหมือนกับชื่อของมันคือยังจำกัดเฉพาะ Creator หรือ YouTuber ที่มียอดผู้ติดตามเยอะ ๆ เท่านั้น (ตอนนี้กำหนดอยู่ที่ 10,000 Suscriber ขึ้นไป) สำหรับการทำงานของมันก็ไม่รู้จะอธิบายอะไรเนื่องจากมันก็คือฟีเจอร์ Story ธรรมดา ๆ นั่นเอง
สิ่งที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ว่า แล้วมันจะไปอยู่ตรงไหน ทาง YouTube เองก็ได้มีวิดีโอแนะนำการใช้งานและฟีเจอร์นี้ออกมาด้วยเช่นกัน (วิดีโอก็เป็นแนวตั้งด้วยสุดจริง ๆ) จากวิดีโอเราจะเห็นว่า มันก็จะมาอยู่ด้านบนของ Feed เหมือนกับ Instagram และ Facebook เลย พอเรากดเข้าไปดูเราก็จะสามารถคอมเม้นได้ด้วย
สังเกตว่าช่วงหลัง ๆ YouTube จะให้คามสำคัญกับการเป็น Community มากขึ้น มีการแสดงผลในลักษณะ News Feed มีพื้นที่ให้ผู้ติดตามได้คุยกับ YouTuber ที่ตัวเองชื่นชอบ สามารถเปิด Poll ให้โหวตเลือกวิดีโอที่อยากชมกันได้ เป็นการสร้าง Community ระหว่างผู้ชมกับคนทำคอนเทนต์จากเดิมที่จะสามารถพูดคุยกันได้ในแค่คอมเม้น ซึ่งก็พอเดาได้ว่า YouTube ไม่ได้ต้องการให้คนทำคอนเทนต์และผู้ชมไปนัดเจอกันบน Social Network อื่น ๆ เลยอยากสร้างโลกที่ครบจบในแอพเดียวนั่นเอง
และในเรื่องของวิดีโอแนวตั้ง YouTube ก็ได้ปรับรูปแบบการแสดงบนให้ปรับเปลี่ยนไปตามจริงของวิดีโอ ราวกับว่า YouTube กำลังจะบอกเราว่าวิดีโอไม่ได้อยู่ได้แค่ในแนวนอนแค่นั้น แต่สามารถเปลี่ยนเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัสหรือแนวตั้งตามหน้าจอได้ อนาคตเราจะเห็นวิดีโอในแนวอื่น ๆ อีกแน่ ๆ
ส่วนทิศทางของ Story ในอนาคตก็บอกได้เลยว่าหยุดไม่อยู่จริง ๆ ตอนนี้ Facebook, Instagram, YouTube ก็มีครบกันหมดแล้ว ใครที่ยังรู้สึกว่า Story เป็นเรื่องไกลตัวและยังไม่หันมาลองใช้บอกเลยว่าเราอาจจะพลาดแนวทางการทำคอนเทนต์ที่อาจจะเป็นอนาคตของการทำคอนเทนต์ทั้งปวงได้