ยูทูบได้ประกาศอัปเดตใหม่สำหรับ YouTube Studio เวอร์ชันโทรศัพท์ เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถจัดการช่องได้อย่างสะดวกมากขึ้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม พร้อมกับช่วยให้สามารถติดตามผลผ่านทั้งทางโทรศัพท์และเดสก์ท็อปได้ง่ายมากขึ้น จากที่เคยบังคับให้ผู้จัดการช่องต้องล็อกอินบนเดสก์ท็อปอย่างเดียวเท่านั้น
สิ่งใหม่ที่อัปเดตมีทั้งการเพิ่มฟิลเตอร์การค้นหาคอมเมนต์ ที่ให้ครีเอเตอร์สามารถมีส่วนร่วมผ่านการสร้างเอ็นเกจเมนต์กับแฟนคลับได้อย่างสูงสุด โดยฟิลเตอร์การค้นหาคอมเมนต์บนช่องมีดังนี้
- Response status : สิ่งที่บอกว่าคุณได้ตอบคอมเมนต์เหล่านั้นหรือยัง
- Contains question : สิ่งที่บอกว่าคอมเมนต์นั้นมีคำถามหรือไม่
- Subscriber count : สิ่งที่บอกว่าผู้ที่คอมเมนต์มีจำนวนผู้ติดตามจำนวนหนึ่งหรือไม่
- Subscriber status : สิ่งที่บอกว่าผู้คอมเมนต์กดติดตามคุณหรือไม่
- Member status : สิ่งที่บอกว่าผู้คอมเมนต์เป็นสมาชิกของช่องหรือไม่
- Search : สิ่งที่บอกว่าคอมเมนต์มีคำเฉพาะเจาะจงที่คุณต้องการจะค้นหาหรือไม่
นั่นทำให้ครีเอเตอร์มีหลากหลายหนทางในการตอบกลับคอมเมนต์บนโทรศัพท์ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณสามารถตอบกลับคอมเมนต์เหล่านั้นได้ตรงเวลา และไม่ตกหล่นคอมเมนต์ไหนไปนั่นเอง เรียกว่าเป็นประโยชน์กับช่องที่มีคอมเมนต์จำนวนมากเลยทีเดียว
นอกจากนี้ยูทูบยังเพิ่มองค์ประกอบการ Analytics บน YouTube Studio เวอร์ชันโทรศัพท์ใหม่ โดยการทำให้แสดงผลสอดคล้องกับเวอร์ชันเดสก์ท็อปมากขึ้น ที่รวมทั้งข้อมูลอินไซต์ ผู้ชมที่กลับมาดูซ้ำ การเปรียบเทียบการนับยอดวิว และอื่น ๆ อีกมากมาย
ขณะนี้ผู้ใช้บนโทรศัพท์สามารถยื่นคำขอการสร้างรายได้จากวิดีโอผ่านแอปพลิเคชันได้แล้ว และยังเพิ่มตัวเลือกสกุลเงินมากขึ้น เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์เข้าใจกระบวนการการสร้างรายได้มากขึ้นนั่นเอง
โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าสกุลเงินได้ที่ช่องของตัวเอง กดที่ปุ่นขวาบน > ตั้งค่า (Settings) > สกุลเงิน (Currency) ซึ่งการเปลี่ยนการตั้งค่าสกุลเงินนี้จะไปแสดงกับผู้ใช้ทุกคนที่เข้าช่องของคุณมา และยังใช้ได้กับ YouTube Studio ทั้งบนเดสก์ท็อปและโทรษัพท์อีกด้วย
รวมถึงยูทูบยังเปลี่ยนไอคอนแอป เพื่อให้เข้ากับแอปอื่น ๆ ของยูทูบ พร้อมทั้งย้ายแท็บฟังก์ชันต่าง ๆ มาอยู่ในบาร์ด้านล่าง เพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น จากที่เคยอยู่ในตัวเลือกจุดสามจุดก่อนหน้านี้
ยูทูบกล่าวว่าในอนาคตจะทำให้สิ่งที่มีบนเวอร์ชันเดสก์ท็อปสามารถใช้งานได้บนเวอร์ชันโทรศัพท์เช่นกัน เพื่อความเหมือนและเป็นหนึ่งเดียวกับระหว่างสองแพลตฟอร์ม
ที่มา : Social Media Today