บางครั้งเวลาที่มีผู้ติดตามหรือเมมเบอร์ชิป (New Subscriber) เยอะ ๆ ก็ทำให้อยากรู้ว่าพวกเขามีไลฟ์สไตล์แบบไหน หรือมาจากการดูคอนเทนต์ช่องอะไรมาก่อน ตอนนี้ YouTube จัดให้แล้ว! เพราะสามารถส่องอินไซต์ผู้ติดตามใหม่ด้วย “Subscriber Analytics” ได้
เพื่อการวางแผนคอนเทนต์ และกลยุทธ์ใหม่ ๆ สำหรับสาย YouTuber โดยเฉพาะ ทั้งกับเมมเบอร์ชิปใหม่ ผู้ติดตามที่ยกเลิกการเป็นเมมเบอร์ชิป หรือแม้แต่ผู้ที่กลับมาสมัครเมมเบอร์ชิปใหม่ พร้อมยอดวิวภาพรวมทั้งหมดที่พวกเขาได้รับ
ซึ่งทำให้ได้เปรียบตรงที่จะสามารถรู้ถึง Audience Segment ได้ว่ามีคนแบบไหนที่เข้ามาเป็นกลุ่มเป้าหมาย หรือรับชมคอนเทนต์ในช่องของเราบ้าง และทำให้เปรียบเทียบยอดวิวทั้งจากผู้ชม และยอดวิวจากผู้ชมที่กลับมาติดตามได้ด้วยบนแท็บ “New and Returning Viewers”
ส่วนผู้ติดตามที่ยกเลิกการเป็นเมมเบอร์ชิปก็จะมีอินไซต์มาให้เช่นเดียวกันว่าพวกเขาเลิกติดตามเพราะอะไร โดยจะคิดเป็นจำนวนแอคเคาท์ และเปอร์เซ็นต์ให้ผ่านแท็บ “Cancellation reasons” ดังนี้
- Financial reasons
- No longer interested
- Find something better
- Wanted to join for a limited time
- Other
ซึ่งสรุปโดยรวมแล้วเป็นไกด์ และอินไซต์ที่จะช่วยให้เข้าใจผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรามากขึ้น ไม่ว่าจะทั้งด้านบวกหรือลบ แต่พวกเขาก็ล้วนมีเหตุผลว่าทำไมถึงมาติดตาม หรือยกเลิกการเป็นเมมเบอร์ชิป
รวมถึงได้รู้จักกับผู้ติดตามใหม่ ๆ ด้วยว่าพวกเขาเป็นใครจริง ๆ เพื่อให้วางแผนการสร้างคอนเทนต์ในช่องให้ยอดปังได้ เพราะการที่ช่องจะอยู่รอด ไม่ได้มีแค่ความครีเอทีฟ หรือความสม่ำเสมอเพียงอย่างเดียว แต่ต้องรู้ด้วยว่าผู้ชมของเราต้องการอะไร
อ้างอิง: SocialMediaToday, Creator Insider