ที่ผ่านมาจะเห็นว่าทาง YouTube ได้มุ่งสนับสนุนชุมชนครีเอเตอร์ Shorts อย่างต่อเนื่อง ผ่านการเปิดให้สร้างรายได้จากโฆษณา และ Super Thanks จนล่าสุดได้เริ่มทดสอบฟีเจอร์การแท็กสถานที่ให้แสดงผลในหน้าของคลิป Shorts ได้แล้ว
จากที่เห็นในรูปภาพ YouTube ได้เพิ่มปุ่ม ‘Location’ เข้ามาในขั้นตอนอัพโหลดคลิป Shorts ซึ่งจะช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถแท็กสถานที่ต่าง ๆ ให้ปรากฎในคลิป Shorts ได้ โดยจากการทดสอบในเบื้องต้นนั้น จะเริ่มจากคลิป Shorts บนแพลตฟอร์มของสมาร์ตโฟนก่อนเท่านั้น
โดยการใส่ข้อมูลของสถานที่ประกอบลงในคลิป จะช่วยให้ระบบหลังบ้านของ YouTube สามารถนำข้อมูลด้านสถานที่มาใช้เป็นแหล่งอ้างอิงในการสุ่มคลิปไปถึงคนที่อยู่ในสถานที่ใกล้เคียงกัน เช่นเดียวกับระบบของ TikTok ที่นำข้อมูลด้านสถานที่ของผู้ใช้งานมาใช้คัดเลือกเนื้อหาที่เหมาะสมตามบุคคล เพื่อให้คลิปเหล่านั้นสามารถสร้างความสนใจและนำไปสู่การมีส่วนร่วมมากขึ้น
หรือสำหรับภาคธุรกิจก็สามารถนำฟีเจอร์นี้ไปต่อยอด เพื่อดึงดูดให้คนที่รับชมคลิปสามารถเดินทางมาในสถานที่ของตนมากขึ้น อาทิ การลงรีวิวร้านอาหาร พร้อมกับติดแท็กของสถานที่เพื่อให้คนสามารถเดินทางตามมาได้สะดวก
ฟีเจอร์แท็กสถานที่ใน Shorts จึงมีความน่าสนใจทั้งในฝั่งของผู้ใช้งานทั่วไปและการทำธุรกิจ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงทิศทางของ YouTube ที่มุ่งสนับสนุนคลิปแบบสั้นอย่างเต็มตัว แต่อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบเฉพาะกลุ่มเท่านั้น หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมเราจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
อ้างอิง : socialmediatoday