เรียกได้ว่ากระแสของโลก E-commerce ทุกวันนี้มีการแข่งขันเดือดขึ้นทุกวัน จากการแข่งขันของแอปชอปปิงออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น TikTok Shop, Shopee, Lazada รวมถึงการเข้ามาของแพลตฟอร์มน้องใหม่จาก Temu ของจีน และในตอนนี้ YouTube เองก็ได้พาร์ตเนอร์กับ Shopify เพื่อทำแข่งขันใสตลาดนี้เช่นกัน!
ซึ่ง Shopify เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ผู้ประกอบการทุกคน สามารถมีร้านค้าออนไลน์ และขายสินค้า สร้างแบรนด์ของตัวเองได้ แถมการร่วมโปรแกรมพาร์ตเนอร์กับ Shopify ก็เข้าร่วมได้ฟรี เพื่อช่วยให้ขายสินค้าได้หลายช่องทาง และเข้าถึงหลักสูตรการอบรมต่าง ๆ ได้
ทำให้การร่วมมือระหว่าง YouTube Shopping ที่มี Affiliate program และได้พาร์ตเนอร์กับ Shopify ในครั้งนี้นับว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้เหล่าครีเอเตอร์ แบรนด์ นักการตลาด และผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแบรนด์ใหม่ ๆ หลายพันแบรนด์ และแท็กบน Shopping Video ได้เลย
แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการขยายการเข้าถึง Shopify Plus และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ในอเมริกาเป็นหลัก โดยผู้ใช้ในอเมริกาสามารถลงทะเบียนเข้าร่วม Shopping affiliate program ได้แล้ว
ซึ่งโปรแกรมการพาร์ตเนอร์กับ YouTube Shopping ก็ช่วยให้ผู้สร้างวิดีโอสามารถหารายได้เพิ่ม และช่วยให้ผู้คนค้นพบโปรดัก หรือแบรนด์ใหม่ ๆ ส่งผลให้แบรนด์เพิ่มยอดขาย หรือเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นด้วย
เรียกได้ว่าเป็นเส้นทางใหม่ของ YouTube ที่ตั้งใจจะแข่งขัน และพร้อมรับมือกับ TikTok Shop ได้ดีขึ้น เพราะ TikTok Shop ในอเมริกาก็ยังตั้งเป้าที่จะเติบโตถึง 10 เท่าหรือประมาณ 17,500 ล้านดอลลาร์ในปีนี้
ต่อให้จะยังใหม่ในตลาด E-commerce ก็ตาม แต่หากเทียบกับ YouTube แล้ว ฝั่ง TikTok Shop ก็ยังได้รับความสนใจจากเหล่าผู้ประกอบการ หรือพ่อค้าแม่ค้าอย่างรวดเร็ว โดยรายงานเมื่อเดือนเมษายนก็มีผู้ค้ากว่า 500,000 ร้านค้าแล้ว
แต่ท่ามกลางการชะลอตัวของการโฆษณาดิจิทัล YouTube เองก็พยายามที่จะดันด้าน E-commerce ของตัวเองมากขึ้น หลังจากประกาศว่ามีผู้คนรับชมวิดีโอเกี่ยวกับการชอปปิงบน YouTube มากกว่า 30,000 ล้านชั่วโมงในปี 2023 และเวลาในการรับชมวิดีโอก็ช่วยให้ผู้คนค้นพบสินค้า หรือแบรนด์ใหม่ ๆ มากขึ้นไปด้วย 25%
ที่มา: https://techcrunch.com/2024/08/20/youtube-takes-on-tiktok-shop-with-expanded-shopify-partnership/