จากที่ Google สร้างฟีเจอ์มาใหม่บน YouTube เป็น Shorts เพื่อมาเป็นคู่แข่งกับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ในแง่ของการสร้างคอนเทนต์ แต่คราวนี้ก็มีแผนที่จะเพิ่มการสร้างรายได้จากฟีเจอร์นี้เพิ่มขึ้นมาด้วย
หาก TikTok มี In-Feed-Ads ในการโฆษณาได้ YouTube Shorts เองก็จะมีการโฆษณาเช่นเดียวกัน เพื่อให้ผู้คนเริ่มหันมาใช้ฟีเจอร์เสริมนี้กันมากขึ้นในการสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้นของ YouTube นั่นเอง
และในทางกลับกัน YouTube ก็ยังไม่สามารถหาวิธีได้แน่ชัดสำหรับการใส่โฆษณา เพราะ Shorts มีความซับซ้อนในการแสดงโฆษณาอยู่ เนื่องจากทางเลือกมีแค่ขึ้นโฆษณาระหว่างคลิปหรือเป็นแบบ Pre-roll Ads ไปเลยเท่านั้น
แต่สำหรับครีเอเตอร์ก็ควรใช้ Shorts ให้เป็นอีกหนึ่งแหล่งเงินทุน แต่ก็เกรงว่าจะเหมือนกับแพลตฟอร์มอย่าง Vine ที่เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นและมีช่องทางการสร้างรายได้ให้โฆษณาเช่นกัน ซึ่งผู้คนกลับมุ่งที่จะทำกำไรมากกว่าสร้างสรรค์คอนเทนต์ โดยอาจทำให้ YouTube ต้องจ่ายเงินหลายพันล้านทุกปีให้กับครีเอเตอร์และพาร์ทเนอร์ที่อยู่ในโปรแกรม
ซึ่ง ณ ขณะนี้ก็มีผู้ใช้ Shorts และยอดวิวเพิ่มถึง 30 ล้านวิวต่อวันเลยทีเดียว และครีเอเตอร์กว่า 40% ที่ได้รับเงินจาก Shorts Fund ในปี 2021 ก็ยังไม่ได้อยู่ในโปรแกรมพาร์ทเนอร์ของ YouTube ด้วย ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่ายังคงมีครีเอเตอร์เกิดขึ้นใหม่บนช่องทางนี้อยู่เรื่อย ๆ และ YouTube ก็แค่อยากจะหาช่องทางการสร้างรายได้ให้พวกเขานั่นเอง
ที่มา: Social Media Today