YouTube กำลังจะเริ่มทดสอบการช้อปปิ้งระหว่างที่กำลังไลฟ์ เพื่อการเลือกซื้อสินค้าได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขยายเครื่องมือสำหรับอีคอมเมิร์ซ โดยเริ่มทดสอบสำหรับบางครีเอเตอร์ และบางแบรนด์
สำหรับตัวกระบวนการจะมีความคล้ายกับการทดลองไลฟ์ของ TikTok ที่ร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าวอลมาร์ทในการถ่ายทอดสดการช็อปปิ้งหลายรายการ แต่ที่แอปฯ นี้จะทำการเพิ่มการค้นหาสินค้าให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เมื่อมีรายงานพบว่า 33% ของผู้ซื้อบอกว่าได้ทำการซื้อสินค้าที่พบใน YouTube และยอดวิวของคลิปที่มีคำว่า “ลดราคา” ก็เพิ่มขึ้นถึง 400% ในปีที่ผ่านมา
ในสถานการณ์แบบนี้ ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซมีการขยายตัวมากยิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ทาง YouTube จึงได้ลองทดสอบกระบวนการอีคอมเมิร์ซหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น แสดงชื่อสินค้าภายใต้คลิป โฆษณา AR Try-On ใหม่ หรือแม้กระทั่ง การติดแท็กผลิตภัณฑ์ภายในคลิป และระบบการจดจำรูปลักษณ์ที่พัฒนาโดย Google ซึ่งจะทำให้ผู้ชมสามารถซื้อสินค้าที่ดูได้ทันที ไม่ว่าผู้สร้างจะแท็กรายการเหล่านั้นโดยเฉพาะหรือไม่ก็ตาม
เมื่อผู้ชมคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าภายในแพลตฟอร์มแล้ว การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อจนกลายเป็นนิสัยจะนำไปสู่อีคอมเมิร์ซที่ยั่งยืนและการเชื่อมต่อทางสังคมที่แข็งแกร่งได้ไม่ยาก
ที่มา SocialMediaToday