เรียกได้ว่าเป็นฟอร์แมตโฆษณาใหม่ของ YouTube เลยก็ว่าได้ เพราะจากเดิมที่โฆษณาจะแสดงเฉพาะคลิปที่เปิดเต็มจอในแอปปกติ แต่ครั้งนี้จะตามไปแสดงขณะรับชมคลิปอยู่ในโหมด picture-in-picture โดยเป็นฟอร์แมต mid-roll ads ที่คั่นระหว่างรับชมไลฟ์สตรีมด้วย
โดยตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นทดสอบกับผู้ใช้บางกลุ่มอยู่ ซึ่งหากเป็นหนึ่งในผู้ใช้ที่ถูกทดสอบ ก็จะเจอโฆษณาคั่นระหว่างรับชมคลิปไลฟ์สตรีม ซึ่งฟอร์แมตโฆษณาใหม่นี้จะช่วยให้เหล่า YouTuber ที่เป็นนัก Streamer สามารถสร้างรายได้จากโฆษณาบนโหมด picture-in-picture ในหน้าจอขณะเล็กได้
และเพื่อให้เหล่านักสตรีมสามารถเตรียมตัวสำหรับฟอร์แมตโฆษณาใหม่ ฟอร์แมตโฆษณานี้ก็จะมาพร้อมกับตัวเลือกหน่วงเวลาเพื่อไม่ให้โฆษณาปรากฎขึ้นมาในเวลาที่ไม่เหมาะสมขณะไลฟ์ และทำให้การแสดงโฆษณากลายเป็นเรื่องกวนใจน้อยลงสำหรับผู้ใช้บน YouTube
ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วนักสตรีมคนไหนที่ใช้ฟอร์แมตโฆษณานี้จะมีประโยชน์อย่างมากในการสร้างรายได้ เพราะสามารถสร้างรายได้จากโฆษณาในสตรีมเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ต่อชั่วโมงเลยทีเดียว และนี่อาจเป็นอีกจุดขายใหม่ที่โน้มน้าวให้เหล่า Streamer สนใจซื้อโฆษณา mid-roll-ads บน YouTube ด้วย
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/youtube-tests-picture-in-picture-ads-for-live-streams/723390/