การอัปเดตฟีเจอร์ “Thumbnail A/B Testing” ของทาง YouTube จะมาช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถเลือกได้ว่าปกคลิปแบบไหนที่ดึงดูดความสนใจคนดูมากที่สุด โดยฟีเจอร์นี้จะอยู่ในส่วนของ Studio Options ตรงเครื่องมือ ‘Test and Compare’
วิธีการทำงานของมันคือ หน้าจอจะปรากฎรูปแบบ Thumbnail 3 แบบที่ไม่ซ้ำกันที่ทางเจ้าของคลิปได้ใส่เอาไว้ และจะขึ้นยอดการเข้าชม รวมถึงแสดงเปอร์เซ็นต์ยอด Engagement ให้เจ้าของคลิปทราบว่าคลิปไหนที่ยอดชมเยอะที่สุด ซึ่งมันก็หมายความว่าภาพหน้าปกของคลิปนั้นดึงดูดความสนใจของผู้คนได้มากที่สุดนั่นเอง
การทำภาพหน้าปก หรือ Thumbnail ที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ เพระมันก็เปรียบเหมือนการเลือก Packaging ที่น่าสนใจให้กับสินค้าของคุณ สินค้าเดียวกันก็จริงแต่หากมีบรรจุภัณฑ์ที่ต่างกัน ลูกค้าก็มักจะเลือกของแบรนด์ที่ทำบรรจุภัณฑ์ได้น่าซื้อกว่าซึ่ง ในกรณีของการทำปกคลิป YouTube ก็เหมือนกัน
โดย YouTube กล่าวว่ากำลังวางแผนเปิดให้ใช้งานการทดสอบภาพตัวอย่างแบบ A/B ใน Beta Version ให้กับผู้ใช้งานบางกลุ่มภายในเดือนหน้านี้ และยังกล่าวว่า “ทีมงานกำลังร่วมกันพัฒนาระบบเพื่อทำให้ผู้คนสามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวางมากขึ้นโดยจะเริ่มต้นตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ซึ่งในช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงการทดสอบให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้เพราะเรารู้ว่านี่เป็นฟีเจอร์ที่ถูกขอเป็นอันดับต้น ๆ”
ดังนั้นในตอนนี้ผู้ใช้งานทุกคนยังไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวได้ แต่ก็อีกไม่นานแล้วและทาง YouTube ก็มั่นใจว่ามันจะมาช่วยให้เจ้าของคลิป ตัดสินใจได้อย่างเฉียบคมมากขึ้นว่าพวกเขาควรใช้ภาพหน้าปกแบบไหนที่จะเรียกยอดวิวได้มากที่สุด!
ที่มา: SocialMediaToday