จากผลการสำรวจการใช้โซเชียลมีเดียของวัยรุ่นอเมริกา อายุระหว่าง 13-17 ปี ช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมที่ผ่านมา ก็พบว่า YouTube ได้ขึ้นเป็นอันดับ #1 ของแพลตฟอร์มที่ใช้กันมากที่สุด ซึ่งแซงหน้าทั้ง TikTok และ Instagram ไปแล้ว!
โดย YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ถูกใช้งานมากที่สุด ตามมาด้วย TikTok และ Snapchat รวมถึง Instagram ที่กำลังตีตื้นขึ้นมามีเปอร์เซ็นต์เท่ากัน โดยมีสถิติตามผลสำรวจเฉลี่ยเต็ม 100% คือ
- YouTube: 93%
- TikTok: 63%
- Snapchat: 60%
- Instagram: 59%
- Facebook: 33%
- Discord: 28%
- WhatsApp: 21%
- X (Twitter): 20%
- Twitch: 17%
- Reddit: 14%
- BeReal: 13%
แต่นอกจากสถิติท็อปแพลตฟอร์มของเหล่าวัยรุ่นแล้ว ยังมีสถิติการใช้งานแพลตฟอร์มต่อวันด้วย ซึ่งมีค่าเฉลี่ยตามนี้เลย
- YouTube: 71%
- TikTok: 58%
- Snapchat: 51%
- Instagram: 47%
- Facebook: 19%
ซึ่งหากเทียบเป็นชาร์ตการเข้าใช้งานต่อวันแล้ว TikTok ก็เริ่มตีตื้นขึ้นมาเหมือนกัน เพราะดึงดูดให้ผู้คนเข้าไปใช้เวลาไถคลิปแบบไว ๆ ต่อวันมากกว่า ตามมาด้วย Snapchat ที่วัยรุ่นอเมริกาเริ่มใช้งานมากกว่า Facebook และ Instagram แล้ว
แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าครีเอเตอร์หรือแบรนด์ไหนที่อยากเจาะกลุ่มวัยรุ่นอายุระหว่าง 13-17 ปีมากขึ้น ก็อาจจะลองลงคอนเทนต์ที่ YouTube ได้
ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วมักจะมีเปอร์เซ็นต์เป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชายที่ใช้งาน TikTok บ่อย แต่ผู้ชายจะใช้เวลากับ YouTube มากกว่า ส่วนวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-17 จะชอบใช้ Instagram มากกว่านั่นเอง
โดยสรุปแล้ว แม้จะเป็นยุคที่คนให้ความสนใจกับวิดีโอสั้น แต่ในขณะเดียวกันคอนเทนต์วิดีโอยาวก็ยังไม่ตาย ฉะนั้นใครที่ยังทำคอนเทนต์ยาวอยู่ก็ไม่ต้องกังวลไป และรักษาฐานผู้ติดตามในแบบของตัวเองให้ดีก็น่าจะเพียงพอ
https://www.pewresearch.org/internet/2023/12/11/teens-social-media-and-technology-2023/