NewsYoutube

Avatar

Thesky February 27, 2025

YouTube อัปเดต ‘mid-roll ads’ เล่นโฆษณาแทรกคลิปแบบมีจังหวะเพื่อครีเอเตอร์ พร้อมเพิ่มรายได้จากโฆษณา เริ่มใช้พฤษภาคมนี้

โดยปกติแล้วเวลาที่ใช้งาน YouTube มักมาคู่กับการมีโฆษณาขึ้นมาแทรกระหว่างดูคอนเทนต์แบบไม่เป็นเวลาเสมอ หรือที่เรียกว่าโฆษณาแบบ (mid-roll ads) นั่นเอง แต่ครั้งนี้การขึ้นโฆษณาแทรกระหว่างคลิปจะเปลี่ยนไป เพราะ YouTube จะมีจังหวะในการขึ้นที่เหมาะสม และทำให้ผู้ชมชาว YouTuber หงุดหงิดใจน้อยลง

โดยทาง Google ได้ประกาศว่าการเปลี่ยนแปลงนี้มีขึ้นมาเพื่อชาวครีเอเตอร์โดยเฉพาะ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับกลุ่มเป้าหมายของครีเอเตอร์ได้ดีขึ้นขณะรับชมคอนเทนต์ และครีเอเตอร์เองก็จะได้รับเอนเกจเมนต์จากการรับชมคอนเทนต์ที่ไหลลื่นขึ้นนั่นเอง

ซึ่งระบบการขึ้นโฆษณาระหว่างคลิปแบบใหม่ของ YouTube จะเริ่มใช้งานตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้เป็นต้นไป และระบบของ mid-roll ads จะสามารถขึ้นได้ถูกจังหวะมากขึ้น เช่นการเปลี่ยนเรื่องในคอนเทนต์สู่เรื่องต่อไป หรือตอนที่คอนเทนต์หยุดเล่น จากเดิมที่มักจะขึ้นมาแทรกขณะครีเอเตอร์กำลังพูด

เรียกได้ว่าต่อไปนี้ระบบของ YouTube จะมีการคำนวณช่วงเวลาการแสดงโฆษณาที่เหมาะสมเอง โดยไม่ต้องตั้งค่าเพิ่มเติม หรือที่เรียกว่า ‘Automatic ad slots’ และสามารถตั้งใจทำคอนเทนต์เพื่อเผยแพร่ในช่องต่อไปได้เหมือนเดิม

เว้นแต่ครีเอเตอร์คนไหนที่มีการตั้งค่าการแสดงโฆษณา mid-roll ads แบบแมนนวล บน YouTube Studio จะมี ‘Feedback tool’ ขึ้นมาแจ้งเตือนเองว่าช่วง ‘Ad slot’ หรือช่วงเวลาที่เลือกให้โฆษณาปรากฏขึ้นมาจะรบกวนผู้ชมหรือไม่ โดยจะมีไอคอนพร้อม ‘Interruptive’ ขึ้นมาทันทีเพื่อให้ครีเอเตอร์แก้ไขหลังบ้านก่อนโพสต์

แต่ส่วนไหนที่ระบบของ YouTube คำนวณแล้วว่าจะไม่รบกวน ก็สามารถเลือกช่วงเวลานั้นใส่ Ad slot ได้เหมือนเดิมนั่นเอง และหากเปิดใช้ระบบคำนวณอัตโนมัติแล้วยังไม่ถูกใจช่วงที่ระบบเลือกมาให้ ก็สามารถแก้ไขเวลาปรากฏของโฆษณาบางส่วนแบบแมนนวลได้เลย

โดยจากการทดสอบระบบใหม่ของ YouTube มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2024 นั้น พบว่าช่องของครีเอเตอร์ที่มีการคำนวณช่วงเวลา mid-roll ads อัตโนมัติตามที่ระบบคำนวณให้เลย สามารถเพิ่ม Ad revenue บน YouTube ได้ 5% มากกว่าการตั้งค่าแบบแมนนวลด้วย

แต่สำหรับใครที่ไม่อยากให้ระบบคำนวณให้อัตโนมัติก็มีการตั้งค่าให้ปิดระบบนี้ และกลับไปใช้แบบแมนนวลได้ ซึ่งโดยสรุปแล้ว mid-roll ads แบบใหม่ของ YouTube จะเข้ามาช่วยเพิ่มการสร้างรายได้จากโฆษณาแทรกระหว่างคลิปที่ได้จังหวะมากขึ้น เพราะเป็นผลดีทั้งกับผู้ชมคอนเทนต์ และครีเอเตอร์แบบ win-win นั่นเอง!

ที่มา: https://support.google.com/youtube/thread/320350373/updates-to-mid-roll-ads-for-creators-on-youtube

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save