จากเดิมที่ YouTube มีแค่วิเคราะห์อินไซต์ และหลังบ้านของคลิปวิดีโอยาว แต่ตอนนี้จะมีวิเคราะห์อินไซต์ และรายได้ที่ครีเอเตอร์จะได้รับกับ Shorts ใน YouTube Studio ด้วย
ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นทดสอบ และอัปเดตรอบสุดท้ายก่อนจะได้ปล่อยมาให้เหล่ายูทูบเบอร์ได้ใช้กัน เพื่อช่วยให้คำนวณอินไซต์ และรายรับได้ง่ายมากขึ้นสำหรับสมาชิกแบบ In-stream
Formats your viewers watch
อันดับแรก YouTube จะปล่อยเครื่องมือวิเคราะห์ที่โชว์คอนเทนต์แยกฟอร์แมตมาให้ ว่าคอนเทนต์ประเภทไหนในช่องเราได้รับเอ็นเกจเมนต์มากที่สุด โดยจะมีเรนจ์ตั้งแต่ “Nobody watches ไปจนถึง Everybody watches” เป็นเลเวลแบบหลอดพลัง นั่นก็คือ Videos, Shorts และ Live
เพื่อทำให้ครีเอเตอร์รู้ว่าควรมุ่งทำคอนเทนต์ประเภทไหนมากที่สุด สำหรับตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายผู้ติดตามในช่องของเรา โดยไม่ต้องคาดเดาเองอีกต่อไป นอกจากนี้ยังแสดงอินไซต์เกี่ยวกับ Shorts เพิ่มเติม และมีฟังก์ชันคล้ายกับอินไซต์ของคลิปวิดีโอ เพื่อง่ายต่อการวิเคราะห์ช่องด้วย
ส่วน Shorts ที่ถูกนำไปรีมิกซ์ ก็จะสามารถดูอินไซต์ได้ว่ามีการนำไปรีมิกซ์กับครีเอเตอร์อื่น ๆ อย่างไร และผู้คนเจอคลิป Shorts ของเราจากช่องทางไหนมากที่สุด เช่น เสิร์ช หรือหน้าแนะนำ
Scrubber Bar
แม้ Shorts จะเป็นเพียงแค่คลิปสั้นที่มีความยาวเป็นนาที แต่ YouTube ก็เพิ่ม “scrubber bar” เพื่อเลื่อนดูแต่ละช่วงเป็นภาพ เพื่อไม่ต้องเสียเวลาไปกับคลิปนั้น ๆ นานเกินไปหากไม่ได้สนใจ หรือต้องการดูเฉพาะส่วนที่อยากดูได้ แต่จะมีฟังก์ชันนี้กับ Shorts ที่มีความยาว 30 วินาทีขึ้นไป หรือช่วงที่กดหยุดคลิปเท่านั้น ถึงจะมีแถบเลื่อนขึ้นมา
Super Thanks from Subscriber
หลังจากมีการส่ง Super Thanks เป็นรายได้ให้กับครีเอเตอร์คนโปรด ใน YouTube Studio ก็จะมีการแยกความแตกต่างระหว่าง Super Thanks กับผู้ชมทั่วไป และผู้ชมที่สมัครสมาชิกเวลาคอมเมนต์ด้วย
Channel Income
และสุดท้าย YouTube ก็ได้เพิ่มการคำนวณรายได้ของช่องเหล่ายูทูบเบอร์แล้ว ซึ่งจะมีอินไซต์แสดงให้เห็นทั้งหมดว่ารายได้ส่วนใหญ่ภายในช่องนั้นมาจากไหน แต่ละเดือนได้เท่าไหร่ พร้อมกราฟเปรียบเทียบรายได้อย่างชัดเจนด้วย
อ้างอิง: Social Media Today