พูดถึง Search Engine แน่นอนละว่าใครๆก็นึกแต่ Google และเราแทบจะจินตนาการไม่ออกเลยว่าจะทำอะไรให้แตกต่าง ดึงคนให้หันมาใช้ Search Engine ตัวอื่นๆได้ แต่วันนี้ Zanroo บริษัทสัญชาติไทย บอกว่าพวกเขาทำผลิตภัณฑ์ใหม่เป็น Search Engine จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกัน
ในงาน Zanroo Press 2019 : Future of Data ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในปี 2562 ของ Zanroo 2 ตัวด้วยกัน ได้แก่ ZanrooX Future of Customer Experience Marketing ช่องทางการทำการตลาดรูปแบบใหม่ บนแพลตฟอร์มที่ช่วยวิเคราะห์ Data ที่มาจากพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งสามารถลงลึกได้มากกว่า Social Listening ทั่วๆไป กับอีกโปรดักซ์ไฮไลต์ที่เปิดให้คนทั่วไปได้ใช้ฟรีด้วย นั่นก็คือ Zanroo Search
อุดมศักดิ์ ดอนขำไพร CTO & Founder ของ Zanroo ได้พรีเซนต์หนึ่งชุดตัวเลขที่น่าสนใจสำหรับครีเอเตอร์ที่ว่าปัจจุบันมีเว็บไซต์ที่ยัง Active อยู่ 34,740 เว็บไซต์ ยังไม่นับรวม Blogger, Influencer , YouTuber ที่ไม่ได้มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ซึ่งคอนเทนต์มากมายเหล่านี้ ในบางครั้งก็ค้นเจอได้อยากหากใช้ Google เสิร์ช ยิ่งเป็นข้อมูลที่เพิ่งโพสต์ เหตุการณ์ปัจจุบันทันด่วนที่เกิดขึ้นในประเทศเราและนี่คือช่องว่างที่ Zanroo.com จะเข้ามาเสริมการค้นหาในส่วนนี้
พูดถึงการใช้งานของ Zanroo.com กันบ้าง เปิดมาหน้าแรก ดีไซน์ดูทันสมัยใช้งานง่าย ตรงไปตรงมาด้วยช่อง Search แบบที่เราคุ้นเคยกับ UI ของ Google กันอยู่แล้ว ขวามือสามารถเลือกภาษาว่าต้องการค้นหาในเพจที่เป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษ และที่เพิ่มมาคือปุ่ม Follow ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจ
พอเรากดคำค้นหาเข้ามาก็จะมีแถบที่สามารถเลือกดูแยกได้ตาม Social Platform หรือจะเลือกดูรูปก็ได้ โดยจะเรียงตามโพสต์ล่าสุดตามลำดับเวลาลงไปเรื่อยๆ จากที่เราสังเกตระบบการค้นหาจะแท็กจากข้อความในสเตตัสเป็นหลัก ส่วนปุ่ม Follow ที่เราพูดถึงเมื่อครู่เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราติดตามข่าวที่สนใจเป็นประจำได้ เช่น เราอยากจะติดตามการเลือกตั้ง เราก็พิมพ์หาคำว่า เลือกตั้ง แล้วกดปุ่ม Follow เอาไว้ เวลาที่เรากลับเข้ามาในเว็บไซต์ก็จะสามารถเช็คข่าวที่ Follow ไว้ได้ในทันที และยังมีบริการ Daily Summary ส่งอีเมลล์สรุปคำค้นหาที่เรา Follow ไว้ด้วย