การเข้ามาของโลก ‘Metaverse’ ไม่ได้ทำให้โลกของการตลาด และแบรนด์เปลี่ยนไปเท่านั้น แต่โลกของครีเอเตอร์ก็จะต้องปรับตัวเช่นเดียวกัน เพราะนอกจากแอปที่ชาวโซเชียลให้เวลากับมันบ่อย ๆ อย่าง Twitter, Instagram, TikTok หรือแอปเกมต่าง ๆ แล้ว สิ่งที่ผู้คนเข้ามาเช็คมากที่สุดไม่ต่างกันก็คือ ‘Avatar’ ของตัวเองบน ‘Zepeto’ นั่นเอง
‘ZEPETO’ หรือแพลตฟอร์มที่มีสโลแกนของแอปว่า “Another me in another universe” นั้น แสดงให้เห็นได้ว่าสร้างขึ้นมาเพื่อสร้างตัวเราอีกคนในโลกอีกใบได้อย่างชัดเจน ซึ่งเราเรียกประเภทของแพลตฟอร์มนี้ว่า ‘Alternate world online’ ที่ผสมผสาน ‘Virtual Reality’ เข้าด้วยกัน เพราะทำให้เราได้เป็นเราในแบบที่อยากเป็นได้ ผ่านการสร้างคาแรคเตอร์ต่าง ๆ ของ Avatar แล้วไปพบปะผู้คนที่เป็น Avatar อื่น ๆ ในโลกเสมือนจริงได้ นับว่าเป็นแพลตฟอร์ม Metaverse ใหญ่ที่สุดในเอเชียที่ฮิตกันในเยาวรุ่นเกาหลีใต้เป็นอย่างมาก
หากสมัยก่อนคุณเริ่มมีภาพของบ้านในฝันจาก The Sims สมัยนี้ ZEPETO ก็คงเป็นตัวแทนของแอปที่ทำให้คุณได้ใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการได้ไม่ยาก เพราะจะมีอิสระในการสร้าง Avatar รวมถึงสามารถเชื่อมโยงกับแฟชั่นต่าง ๆ ได้อย่างไร้ขีดจำกัด โดยไม่ต้องกังวลในโลกจริงว่าถ้าคุณได้แสดงความเป็นตัวเองออกไป จะถูกสังคมตัดสินยังไง หรือการท่องเที่ยวผ่านแมปที่หลากหลาย และเสมือนจริงให้ได้สนุกกัน
ซึ่งผู้ใช้ ZEPETO กว่า 70% เป็นผู้หญิง และผู้ใช้จำนวนมากนี้ไม่เคยใช้ Instagram หรือ Facebook มาก่อน แต่มี ZEPETO เป็นโซเชียลมีเดียแรกที่ทำให้เขาอยากสร้างตัวตนของตัวเองขึ้นมา และอยากมีส่วนร่วมในสังคมโซเชียลมากขึ้น
โดยจุดเด่นของแอปนี้ ‘แฟชั่น’ มีบทบาทสำคัญมากว่าจะเลือกอะไรให้กับ Avatar ของคุณสวมใส่ จึงส่งผลให้ทุกคนในแอปนี้กลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้เพียงเพราะมีคนมาชอบสไตล์ หรือความเป็นคุณนั่นเอง ถือว่าเป็นการริเริ่มให้เกิด ‘Virtual Influencer’ ในอนาคตเลยก็ว่าได้
นอกจากนี้ยังมีท่าทาง หรือท่าเต้นให้เลือกเป็นเพลง พร้อมนำ Avatar ของเราไปลง TikTok ได้อีกด้วย เพราะบางแบรนด์ก็เริ่มใช้ Avatar ศิลปินจาก ZEPETO มาเป็นอินฟลูเอนเซอร์กันบ้างแล้ว
ที่มา: BBC News
เครดิตภาพ: ZEPETO