เมื่อโลกเปลี่ยน ผู้คนเปลี่ยน เทรนด์การตลาดก็เปลี่ยน แบรนด์จึงต้องปรับตัว และหากลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคทุกเจนได้ งาน The Secret Sauce Summit จึงมีเซสชันโดย อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Adapter Digital Group มาอัปเดตเทรนด์การตลาด 2024 กัน!
1. Reduce spending trend
“Domestic Tourism” คนเที่ยวต่างประเทศน้อยลง แต่เที่ยว 1 Day Trip ในประเทศไทย หรือละแวกใกล้เคียงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสวนสาธารณะที่เป็น Pet Friendly
2. Grow in spend of treats
ใช้จ่ายเพื่อสร้างความปลอบประโลมให้ตัวเอง เช่น มองหา Fine dining, Skincare, Sex & Relationship Online
3. The widening gap of polarization
เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพราะโลกไม่มี Middle Ground สำหรับชนชั้นกลางแล้ว เพราะต้องใช้ชีวิตไม่ขึ้นบนก็ลงล่างไปเลย เช่น เสิร์ชหาโปรโมชันแบบประหยัด แต่ก็มองหาของพรีเมียมเสมอ มีไลฟ์สไตล์สวนกับการเงิน
1. Defensive Startegy
Reframe Value:
Add Value ให้กับสินค้า ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนที่ชอบความสะดวก และเร็ว
2. Proactive Strategy
Premiumisation และ Cohort high value segments
สร้างสินค้าพรีเมียมสำหรับกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง
การทำการตลาดแบบ BRANDFORMANCE
คือ การสร้าง Performance Marketing เพื่อสร้างยอดขาย ลงทุนกับการสร้าง Branding แบบ Long-Term Impact
Real Impact
หาลูกค้าที่สร้าง Earned Growth หรือสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ในระยะยาว คนทำ Branding ต้องจับมือกับคนทำ Marketing และอัปเกรด Brand Metric ใหม่
Framework การตลาด 2024
1. F (Familiarity) ผู้คนรู้จัก หรือคุ้นเคยกับแบรนด์มากแค่ไหน
2. R (Regard) ผู้คนเชื่อมั่นและเปิดใจยอมรับในแบรนด์แค่ไหน
3. M (Meaning) สินค้าหรือแบรนด์มีความหมายกับผู้คนไหม
4. U (Uniguness) สินค้าเราต่างจากแบรนด์อื่นในตลาดไหม
ATTENTION FORMULA: แบรนด์ต้องคอลแลบกับครีเอเตอร์แบบ Co-create
1. Attention: ดึงคนให้ได้มากที่สุดตั้งแต่ 5 วินาทีแรก
2. Branding: แบรนด์ที่มาเร็ว และมาบ่อยย่อมดีเสมอ ช่วยให้คนคุ้นเคยกับแบรนด์
3. Emotion: สร้างอารมณ์และความรู้สึกให้คอนเทนต์ หรือแคมเปญ
4. Action: มีไกด์ Navigate ให้ผู้คนรู้ว่าต้องทำอะไรต่อ
การวัดผลเมื่อแบรนด์ต้องทำงานกับ CREATOR
1. Reach: ต่อยอดคอมมูนิตี้ใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ไหม
2. Relevance: ใช้ความครีเอทีฟเยอะ เอ็นเกจเมนต์ก็จะเยอะ
3. Resonance: ครีเอเตอร์สร้าง Value เพิ่มเติม เช่น Sentiment / Long-Term Marketing Value ให้ได้ไหม
4. Return: สร้างรายได้ และความเชื่อใจของผู้บริโภคให้กับแบรนด์ได้มากแค่ไหน
เทคนิคการใช้ Business of Emotion
- ทำความเข้าใจ Emotion รู้ว่าจุดไหนคนให้ความสนใจเยอะ
- Identify ว่าอยากสร้าง Emotion แบบไหน
- ใช้ Emotional Lens คุยกับคนเยอะ ๆ
- สร้าง Expereinces Flow ให้คอนเน็กกับผู้คน
Case Study: เทรด์ Quick Commerce บน TikTok
- TikTok Shop: สร้างคอนเทนต์ที่มี Impulse Buying กระตุ้นการอยากซื้อใน Market Place
- ใช้ Volume จำนวนมากของคน มา Convert เป็น Buyer ได้เลย
- สร้าง Backbone ด้วยคอนเทนต์จากครีเอเตอร์
SOCIAL VIBE
“อย่ามองโซเชียลเป็นแค่มีเดีย แต่ให้มองเป็น Vibe (ความรู้สึก)”
– Gen Z: TikTok, YouTube
– Gen Y: YouTube, Facebook
– Gen X: YouTube, LINE
– Baby Boomer: YouTube, LINE
How to สร้างคอนเทนต์ยังไงให้เจาะตลาดได้
- เกาะกับ Trending Hashtag
- เกาะกับ Category Hashtag
- เกาะกับ Brand Hashtag
1. TikTok: ใช้ 4-5 แฮชแท็ก
2. Instagram: ใช้ 3-5 แฮชแท็ก
3. Facebook: ใช้ 2-3 แฮชแท็ก
4. YouTube: ใช้ 3-5 แฮชแท็ก
5. Twitter: ใช้ 1-2 แฮชแท็ก